Thảo dược thiên nhiên tốt cho gan

Từ xa xưa, con người đã biết dùng thảo dược thiên nhiên giúp bổ gan, giải độc gan, hạ men gan. Có thể kể tới một số loại thảo dược thiên nhiên rất tốt cho gan đã được ứng dụng trong đông tây y như cây kế sữa, diệp hạ châu, ngũ vị tử, nhân trần, nghệ…

Gan là cơ quan nội tạng đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của con người. Gan giúp chuyển hóa chất đường, sản xuất và chuyển Acid béo, báo chế và thoái biến chất, thanh lọc độc tố và tổng hợp chất mật… Chính vì vai trò hết sức quan trọng của gan nên hiện nay người tiêu dùng thường có xu hướng sử dụng thảo dược thiên nhiên để bảo vệ gan nhằm tránh các tác dụng phụ như khi dùng thuốc tây. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu các loại thảo dược thiên nhiên tốt cho gan nhé!

Các loại thảo dược thiên nhiên tốt cho gan

Cây kế sữa

Cây kế sữa (Silybum marianum) còn được gọi là kế thánh, kế đức mẹ, cúc gai, là một loài thực vật có hoa trong họ Cúc. Cây kế sữa trưởng thành cao từ 1,2m đến 3m, lá lớn có chấm hoặc gân màu trắng, bông màu đỏ tím, trái nhỏ, có vỏ cứng màu nâu bóng với nhiều chấm. Toàn thân cây và lá đều có những gai nhỏ li ti đâm vào da rất nhức.

Từ xưa, con người đã biết đến công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây kế sữa nên đã bào chế thành thuốc bổ gan, giải độc gan. Trà làm từ cây kế sữa đã được sử dụng cho việc điều trị các bệnh về gan trong thời cổ đại. Từ thời Hy Lạp cổ đại và La Mã hạt giống của cây kế sữa đã được sử dụng để bảo vệ gan. Nó được chuyên dùng để điều trị các bệnh gan mật vào thế kỷ 16 và vào năm 1960 ở châu Âu… Cây kế sữa vốn mọc hoang dại ở vùng Địa Trung Hải. Kể từ khi y học phát hiện ra dược chất silymarin trong cây kế sữa có tác dụng chữa bệnh thì loại cây này đã được trồng khắp nơi trên thế giới. Ngày nay nó là một loại thực phẩm chức năng phổ biến được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.


Tác dụng của cây kế sữa đối với gan:
  • Giúp ổn định màng tế bào gan, ngăn cản sự xâm nhập của các chất độc vào bên trong gan.
  • Tăng tổng hợp protein ở tế bào gan do kích thích hoạt động của RNA polymerase, góp phần giải độc cho gan.
  • Thúc đẩy sự phục hồi các tế bào gan đã bị hủy hoại, kích thích sự phát triển của các tế bào gan mới thay thế các tế bào gan đã bị hủy hoại.
  • Ức chế sự biến đổi của gan thành các tổ chức xơ, giảm sự hình thành và lắng đọng của các sợi collagen dẫn đến xơ gan. Giúp các bệnh nhân bị xơ gan do cồn sống lâu hơn.
  • Chống peroxyde hóa lipid, tăng khả năng oxi hóa acid béo của gan, làm ổn định các tế bào gây viêm, ức chế phản ứng viêm, giảm các nồng độ enzym gan, làm cải thiện các triệu chứng của bệnh gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan.
  • Xơ gan, viêm gan nhiễm mỡ (do cồn và không do cồn), nhiễm độc gan do hóa chất hoặc ma túy là các nguy cơ tiềm tàng gây ra bệnh ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Diệp hạ châu

Diệp hạ châu (diệp hạ châu đắng) hay còn gọi theo dân gian là cây chó đẻ được xem như thứ thuốc tự nhiên tốt nhất hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Cây diệp hạ châu sinh sống trên các cánh đồng khô, ven đường, vùng đất bỏ hoang, bìa rừng. Người ta thường nhổ toàn cây, rửa sạch phơi nắng gần khô, đem phơi trong râm. Cây có vị hơi đắng ngọt, tính mát. Theo kinh nghiệm dân gian, toàn bộ cây được sử dụng làm thuốc, có tác dụng giảm đau, chữa viêm gan, thông tiểu, có nơi còn sử dụng chữa bệnh viêm gan virus B, trị trẻ con cam tích, phù thủng do viêm thận, nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, viêm ruột, tiêu chảy, họng sưng đau.


Tác dụng của diệp hạ châu đối với gan:
  • Cây chó đẻ răng cưa còn có tác dụng bảo vệ gan cho những người uống nhiều bia rượu, làm giảm nguy cơ nhiễm độc gan.
  • Giúp tăng cường chức năng gan trong các trường hợp: viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, gan suy yếu do uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, dùng thuốc có độc tính trên gan.
  • Ðối với viêm gan siêu vi, Diệp hạ châu đắng có tác dụng làm hạ men gan, tăng cường chức năng gan và ức chế sự phát triển của virus gây viêm gan.
  • Hỗ trợ điều trị men gan tăng cao, giúp bảo vệ tế bào gan, tăng cường miễn dịch, làm giảm sạm da, nám da có nguyên nhân do gan.

Ngũ vị tử

Ngũ vị tử là quả chín phơi hay sấy khô của cây bắc Ngũ vị tử có tên thực vật là Schizandra chinensis Baill hoặc của cây Nam Ngũ vị tử có tên S.sphenưnthera Rehd. Et Will. Bắc Ngũ vị tử là loại chính phẩm thuộc họ Ngũ vị ( Schizandraceae)

Tác dụng của ngũ vị tử đối với gan:
  • Ngũ vị tử có tác dụng tái tạo các nhu mô gan bị tổn thương, thành phần lignin trong Ngũ vị tử có tính bảo vệ gan rõ rệt. Phần lớn báo cáo cho biết thuốc Ngũ vị tử tăng tồn trữ glycogen và sử dụng glucose, cũng như mức acid lactic.
  • Ngũ vị tử là vị thuốc kháng khuẩn, bảo vệ gan, cường tim và an thần. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, ngũ vị tử có tác dụng chống độc cho gan. Các lignan trong ngũ vị tử có tác dụng làm giảm tổn thương gan trong các trường hợp viên gan virus mạn tính. Ngũ vị tử được dùng để điều trị viêm gan mạn tính có nồng độ transaminase huyết thanh cao, tổn thương gan, mệt mỏi, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, stress mạnh…
  • Vị thuốc này còn có tác dụng hồi phục chức năng gan và làm giảm ALT huyết thanh nhanh trong viêm gan mạn tính, kích thích cytochrom P450 làm tăng khả năng giải độc trong cơ thể. Ngũ vị tử làm tăng tổng hợp protein trong gan và làm tăng hoạt động các tiểu thể gan, các tiểu thể này làm tăng khả năng giải độc và tăng hoạt động chức năng gan.
  • Chữa các bệnh về gan như xơ gan, chai gan, viêm gan A,B,C... ung thư gan..

Nhân trần

Cây nhân trần tên gọi khác: hoắc hương núi, chè nội, chè cát, tuyến hương lam là cây thân thảo mọc hoang vùng đồi núi, bờ ruộng, bãi đất trống, có thể gieo trồng bằng hạt. Trong cây nhân trần có tinh dầu như cineol và flavonoit. Công dụng thường dùng làm nước uống hàng ngày thay chè, vối. Không chỉ là thứ nước uống giải khát, nhân trần còn là vị thuốc có nhiều công dụng chữa bệnh, nhất là đối với các bệnh gan, mật.


Tác dụng của ngũ vị tử đối với gan:
  • Nhân trần có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm.
  • Nó có khả năng ức chế một số vi khuẩn, cải thiện công năng miễn dịch và ức chế trực tiếp sự tăng sinh của tế bào ung thư.
  • Ngoài ra, nhân trần còn có tác dụng lợi niệu và bình suyễn. Nghiên cứu trên thực nghiệm cho thấy tác dụng tăng tiết mật tăng 24,4% và làm tăng chức năng thải trừ của gan đến 187,5% so với lô chứng. Trong y học hiện đại, nhân trần đã được Bộ môn truyền nhiễm Trường đại học Y khoa Hà Nội dùng điều trị thực nghiệm bệnh viêm gan do virus. Kết quả cho thấy men gan của các bệnh nhân trở về mức bình thường, bệnh nhân hết mệt mỏi, hết đau vùng gan, ăn ngon.

Nghệ vàng

Nghệ có tên curcuma longa Linn thuộc họ gừng, thân rễ nghệ vàng chứa tinh dầu, ngoài ra còn có chất curcumin... Từ xưa, con người đã biết dùng nghệ để làm gia vị trong nấu ăn, dùng nghệ để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.


Tác dụng của nghệ đối với gan:
  • Mật là thành phần quan trọng giúp gan loại bỏ độc tố. Do đó, khi lượng mật được sản sinh ra nhiều càng có lợi cho quá trình giải độc gan. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nghệ sẽ giúp tăng lượng mật và làm thanh lọc gan, giúp trẻ hóa các tế bào gan và tiếp thêm năng lượng để chúng loại bỏ các độc tố.
  • Trong nghệ có chứa các hợp chất bảo vệ gan tương tự như cây kế sữa và atisô có tác dụng giảm sưng, phù nề ở gan. Vì thế nó rất hữu ích trong việc điều trị các bệnh về gan như viêm gan, sơ gan...
  • Tuy nhiên nghệ thường khó hấp thu nên người ta phải tán nhỏ thành bột để cơ thể dễ hấp thu hơn. Trong y học hiện đại ngày nay, nghệ được tán nhỏ thành hạt nano giúp cơ thể hấp thu tối đa, giúp hấp thụ hết các tác dụng tuyệt vời của nghệ!

Silymax Complex chiết xuất từ 5 loại thảo dược thiên nhiên tốt cho gan

Kết hợp giữa tác dụng tuyệt vời của thảo dược thiên nhiên đối với gan và công nghệ hiện đại, Silymax Complex tự hào là một trong số ít các sản phẩm thuốc bổ gan có thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược thiên nhiên.

Thành phần của Silymax Complex bao gồm 5 loại thảo dược: Silymarin (Triết xuất chính từ cây kế sữa), Cao Diệp hạ châu(Phyllanthus unaria), Chiết xuất Schisandra (Cây ngũ vị tử), Cao nhân trần (Adenosma capitatum Labiatae), Curcuma longa ( Bột nghệ vàng kích thước nano) có tác dụng bổ gan, mát gan, giải độc gan cho gan khỏe mạnh!

Silymax Complex được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:
  • Hỗ trợ điều trị viêm gan cấp và mãn do virus gây viêm gan B, A...
  • Phòng và hỗ trợ các tổn thương gan do rượu, do dùng các thuốc điều trị mạn tính dài ngày như thuốc điều trị bệnh lao, khớp, thần kinh, tiểu đường...
  • Các trường hợp suy giảm chức năng gan với biểu hiện dị ứng, mẩn ngứa, mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa.
  • Các trường hợp men gan tăng, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm đường mật, viêm túi mật.
Chúng tôi xin cam kết với quý khách hàng về nguồn gốc, thành phần, công dụng của sản phẩm là hoàn toàn đúng. Sản phẩm Silymax Complex đã được các bác sĩ của Bệnh viện nhiệt đới, Viên y dược học dân tộc tin dùng!

Vui lòng gọi số 0984.689.847 để được tư vấn trực tiếp về sản phẩm!
Share on Google Plus

About Hong Chien Nguyen

Đây là Sổ tay ghi chép lại những kiến thức chăm sóc sức khỏe của cá nhân tôi. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích được cho bạn!

1 nhận xét:

  1. Nếu bạn có nhu cầu cao cây kế sữa với Số lượng lớn, hãy gọi ngay cho Thạch An, đảm bảo chất lượng, giá tốt nhất thị trường. Xem thông tin về cao cây kế sữa thạch an tại: http://thachan.com/vi/san-pham/nguyen-lieu-thuoc/cao-cay-ke-sua-silymarin-cardus-marianus-195.html

    Trả lờiXóa